International AWS DeepRacer Competition: Cuộc đua truyền cảm hứng nghiên cứu công nghệ tự hành cho sinh viên

Nằm bên lề hoạt động ký kết hợp tác giữa Khoa Cơ học kỹ thuật và Tự động hóa, Trường ĐH Công nghệ và Trường ĐH Dong – A, Hàn Quốc, cuộc thi giao lưu về lập trình xe tự hành giữa các sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc – International AWS DeepRacer Competition – đã được tổ chức vào ngày 02.02.2023.
Cuộc thi đã diễn ra sôi nổi với 5 đội thi là các sinh viên đến từ ĐH Dong – A, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Công nghiệp. Trong đó, hai đội thi của Trường ĐH Công nghệ là những sinh viên K65 ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Khoa CHKT&TĐH.
AWS DeepRacer là một xe bốn bánh tự hành hoàn toàn có tỷ lệ 1/18, được thiết kế để kiểm thử các mô hình RL thông qua việc đua xe trên đường đua thực tế. Để chuẩn bị cho buổi tranh tài, các bạn sinh viên đã có 4 tháng để lập trình, sáng tạo, giúp chiếc xe mô hình di chuyển thông minh, nhanh chóng và an toàn trên sa bàn mô phỏng đường phố.
Cuộc thi này đã tạo cơ hội cho sinh viên, giảng viên hai đơn vị trao đổi và giao lưu về chuyên môn, đồng thời mang lại sân chơi bổ ích và kết nối sinh viên quốc tế với môi trường học tập tại Trường ĐH Công nghệ.
Các sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi, thảo luận về chuyên môn
Kết thúc cuộc thi có 01 giải Nhất, 03 giải Nhì và 01 giải Ba. Theo đó, giải Nhất thuộc về đội thi của ĐH Dong – A gồm các sinh viên Jung HeeChul, Jung Jae Young, Yoon Yong Won, Kim Jung Wook.
Đội thi ĐH Dong-A giành giải Nhất cuộc thi điều khiển xe tự hành
Các đội sinh viên Việt Nam
Đoàn cán bộ và sinh viên Trường Đại học Dong – A, Hàn Quốc

Xe tự hành – xe không người lái  đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu áp lực và sự phân tâm cho người điều khiển nhằm đảm bảo an toàn. Nhờ đó, con người sẽ được tiếp cận với phương tiện giao thông an toàn và đáng tin cậy, mang lại lợi ích vượt trội cho các tiêu chuẩn sống của đô thị. Ngoài mục đích chở hành khách trong giao thông, vận tải, xe tự hành còn có thể được xuất hiện trong hầu hết các ngành sản xuất bao gồm các nhà máy, dây chuyền lắp ráp, kho thông minh, kho thương mại điện tử, logistic, bệnh viện, trung tâm thương mại, siêu thị… Việc xe tự hành được nghiên cứu và áp dụng thành công sẽ mang lại những lợi ích to lớn đồng thời tác động rất tích cực đến chất lượng đời sống của con người.

Với sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, việc nghiên cứu phát triển xe tự hành trở thành xu thế tất yếu. Việc tổ chức cuộc thi giao lưu lần này đã tạo thêm các trải nghiệm tiếp lửa và truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên tham gia nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực tự hành.

Cẩm Ly